วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 11

การจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมี ความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์    สังเคราะห์   และมีวิสัยทัศน์ ที่ดีกว้างไกล   ดังนั้นการจัดการศึกษา จึงมีความจำเป็นและเป็นหน้าที่ที่สำคัญของโรงเรียนที่ต้องจัดการศึกษามีการส่งเสริม  และสนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  และมาตรฐานด้านปัจจัยกำหนดให้ครูมีความสามารถในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
๑. เน้นให้ผู้เรียนได้เห็นประโยชน์ของสังคม   เรียนรู้ร่วมกัน มีการทำงานร่วมกัน  ฝึกฝนให้รู้จักการเทคนิคและวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง  มีอิสระและรับผิดชอบ                                                              
๒. ครูต้องมีการวางแผนการจัดกิจกรรม เตรียมสื่อการสอนกำกับดูและกระบวนการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการนำความรู้ไปใช้ ดังนั้นครูจึงจำเป็นต้องมีการ เตรียมการสอนเพื่อเป็นเครื่องช่วยให้ครูได้พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ไปสู่จุดประสงค์การเรียนรู้และจุดหมายของหลักสูตร
 ๓. การที่เราจะจัดการเรียนการสอนจากการสังเกต  วัดผล  ทดสอบต่างๆ  เรานำมาวิจัยดูพฤติกรรมของผู้เรียนและนำไปพัฒนานวัตกรรมสื่อใหม่ๆเพื่อการเรียนรู้และปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้นและนำประสบการณ์มาปรับปรุงและแก้ไขแล้วนำไปใช้ในอนาคต 


แผนการแผนการจัดการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้  ภาษาไทย                                              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
เรื่อง ความรู้พื้นฐานทางภาษา  หลักและวิธีการแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ และกลอน
ใช้สอนวันที่  ๒๗   สิงหาคม  ๒๕๕๑                                             จำนวน ๑ ชั่วโมง 
………………………………………..
  สาระสำคัญ
            บทร้อยกรอง เป็นคำประพันธ์ที่แต่งขึ้นตามลักษณะบังคับของฉันทลักษณ์ บทร้อยกรองของไทย ได้แก่ โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย ฯลฯ การแต่งคำประพันธ์เป็นภูมิปัญญา และเป็นมรดกทางภาษาของชาติที่คนไทยควรอนุรักษ์ด้วยความภูมิใจ
  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
            ๑.    อธิบายลักษณะคำประพันธ์และหลักการแต่งคำประพันธ์กลอนได้
              สาระการเรียนรู้
            ๑.    การแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์
Ø  กาพย์ฉบัง ๑๖
๔. กิจกรรมการเรียนการสอน
            ๑ ครูทบทวนกาพย์ฉบัง ๑๖ จากเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา ที่นักเรียนเคยเรียนมาแล้ว
เห็นกวางย่างเยื้องชำเลืองเดิน                          เหมือนอย่างนางเชิญ
พระแสงสำอางข้างเคียง
              เขาสูงฝูงหงส์ลงเรียง                                           เริงร้องซ้องเสียง
สำเนียงน่าฟังวังเวง
              กลางไพรไก่ขันบรรเลง                                       ฟังเสียงเพียงเพลง
ซอเจ้งจำเรียงเวียงวัง
                                                                                                (กาพย์พระไชยสุริยา)
            ๒. ให้นักเรียนเขียนแผนผัง และโยงเส้นสัมผัสบังคับ นักเรียนวิเคราะห์ว่าบทประพันธ์นี้มีความไพเราะด้านเสียงสัมผัสใน คือ สัมผัสสระ และสัมผัสอักษรอย่างไร และใช้ถ้อยคำสำนวนเปรียบเทียบให้เห็นภาพหรือให้ได้ยินเสียงอย่างไร
          ๓.ให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วช่วยกันแต่งกาพย์ฉบัง ๑๖ ชมความงามของดอกไม้ที่นักเรียนชอบ             คู่ละ ๒ บท
  สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
            ๑.    ใบงานกาพย์ฉบัง ๑๖
            ๒.   แผนผังกาพย์ฉบัง ๑๖   
  การวัดและประเมินผล
            ๑.    วิธีวัดและประเมินผล
Ø  จากการร่วมกิจกรรม
Ø  การแต่งคำประพันธ์
            ๒.   เครื่องมือวัดและประเมินผล
Ø  แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
Ø  แบบประเมินการแต่งคำประพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น