การจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมี ความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และมีวิสัยทัศน์ ที่ดีกว้างไกล ดังนั้นการจัดการศึกษา จึงมีความจำเป็นและเป็นหน้าที่ที่สำคัญของโรงเรียนที่ต้องจัดการศึกษามีการส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และมาตรฐานด้านปัจจัยกำหนดให้ครูมีความสามารถในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
๑. เน้นให้ผู้เรียนได้เห็นประโยชน์ของสังคม เรียนรู้ร่วมกัน มีการทำงานร่วมกัน ฝึกฝนให้รู้จักการเทคนิคและวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีอิสระและรับผิดชอบ
๒. ครูต้องมีการวางแผนการจัดกิจกรรม เตรียมสื่อการสอนกำกับดูและกระบวนการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการนำความรู้ไปใช้ ดังนั้นครูจึงจำเป็นต้องมีการ เตรียมการสอนเพื่อเป็นเครื่องช่วยให้ครูได้พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ไปสู่จุดประสงค์การเรียนรู้และจุดหมายของหลักสูตร
๓. การที่เราจะจัดการเรียนการสอนจากการสังเกต วัดผล ทดสอบต่างๆ เรานำมาวิจัยดูพฤติกรรมของผู้เรียนและนำไปพัฒนานวัตกรรมสื่อใหม่ๆเพื่อการเรียนรู้และปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้นและนำประสบการณ์มาปรับปรุงและแก้ไขแล้วนำไปใช้ในอนาคต
แผนการแผนการจัดการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
เรื่อง ความรู้พื้นฐานทางภาษา หลักและวิธีการแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ และกลอน
ใช้สอนวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๑ จำนวน ๑ ชั่วโมง
………………………………………..
๑ สาระสำคัญ
บทร้อยกรอง เป็นคำประพันธ์ที่แต่งขึ้นตามลักษณะบังคับของฉันทลักษณ์ บทร้อยกรองของไทย ได้แก่ โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย ฯลฯ การแต่งคำประพันธ์เป็นภูมิปัญญา และเป็นมรดกทางภาษาของชาติที่คนไทยควรอนุรักษ์ด้วยความภูมิใจ
๒ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๑. อธิบายลักษณะคำประพันธ์และหลักการแต่งคำประพันธ์กลอนได้
๓ สาระการเรียนรู้
๑. การแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์
Ø กาพย์ฉบัง ๑๖
๔. กิจกรรมการเรียนการสอน
๑ ครูทบทวนกาพย์ฉบัง ๑๖ จากเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา ที่นักเรียนเคยเรียนมาแล้ว
เห็นกวางย่างเยื้องชำเลืองเดิน เหมือนอย่างนางเชิญ
พระแสงสำอางข้างเคียง
เขาสูงฝูงหงส์ลงเรียง เริงร้องซ้องเสียง
สำเนียงน่าฟังวังเวง
กลางไพรไก่ขันบรรเลง ฟังเสียงเพียงเพลง
ซอเจ้งจำเรียงเวียงวัง
(กาพย์พระไชยสุริยา)
๒. ให้นักเรียนเขียนแผนผัง และโยงเส้นสัมผัสบังคับ นักเรียนวิเคราะห์ว่าบทประพันธ์นี้มีความไพเราะด้านเสียงสัมผัสใน คือ สัมผัสสระ และสัมผัสอักษรอย่างไร และใช้ถ้อยคำสำนวนเปรียบเทียบให้เห็นภาพหรือให้ได้ยินเสียงอย่างไร
๓.ให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วช่วยกันแต่งกาพย์ฉบัง ๑๖ ชมความงามของดอกไม้ที่นักเรียนชอบ คู่ละ ๒ บท
๕ สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
๑. ใบงานกาพย์ฉบัง ๑๖
๒. แผนผังกาพย์ฉบัง ๑๖
๖ การวัดและประเมินผล
๑. วิธีวัดและประเมินผล
Ø จากการร่วมกิจกรรม
Ø การแต่งคำประพันธ์
๒. เครื่องมือวัดและประเมินผล
Ø แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
Ø แบบประเมินการแต่งคำประพันธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น